Tuesday 28 June 2016

Trứng gà ta - Cách phân biệt


Trứng gà là thực phẩm thường xuyên có mặt trong các bữa ăn nhờ chứa nhiều chất dinh dưỡng, dễ ăn, dễ chế biến. Hiện nay trên thị trường cũng có nhiều nguồn trứng gà khác nhau như: trứng gà ta, trứng gà công nghiệp, trứng gà chăn nuôi khoa học (trứng gà omega).

Trứng Gà Ta là trứng gà thường được nuôi để đẻ trứng là giống gà ta truyền thống, được nuôi bằng thức ăn như thóc, và thực phẩm sinh học như giun, ốc say…và không sử dụng thức ăn tăng trọng để nuôi gà đẻ. Trứng thường được lấy từ các hộ gia đình nông dân, chăn nuôi nhỏ.

Đặc điểm trứng gà ta có lòng đỏ nhiều, trứng đặc quánh, ít lòng trắng, khi chín mùi vị thơm có màu vàng tươi…

– Các nhà khoa học đã tìm thấy rằng, trọng lượng của một quả trứng gà nặng khoảng từ 55 – 60 gam, trong đó, vỏ của quả trứng chiếm 10% trọng lượng, 60% là lòng trắng và 30% là lòng đỏ. Trong một quả trứng gà có chứa khoảng 11% là protein, lòng trắng trứng gà là nguồn cung cấp dồi dào vitamin B2, còn thành phần chủ yếu trong lòng đỏ của trứng gà là chất béo, tuy nhiên những chất béo này lại có đặc tính rất dễ chuyển hoá vì thế chúng dễ dàng được tiêu hoá và hấp thụ tại hệ tiêu hoá trong cơ thể.

– Các chất dinh dưỡng trong trứng gà: Lòng đỏ trứng gà cũng có chứa 1,33 gam cholesterol trong mỗi 100 gam trọng lượng. Trung bình trong mỗi quả trứng gà có trọng lượng 60gam thì có chứa 7,9 gam protein, 7,9 gam chất béo, 103 đơn vị calo, 36 gam canxi, 132 gam phôt pho và 1,26 mg sắt.

Hiện nay trên thị trường trứng gà ta thật giả lẫn lộn, vậy phân biệt thế nào? Sau đây là một số kinh nghiệm giúp phân biệt trứng gà ta thật giả.

– Màu sắc: Trứng gà ta có màu phớt hồng, với trứng mới còn có cảm giác trứng có lớp phấn mỏng trên bề mặt, đưa lên soi trước ánh sáng, màu phớt hồng của trứng rõ ràng hơn.

– Kích thước: Trứng gà ta thường rất nhỏ, trong khi trứng không phải gà ta thì to hơn. Khi cầm trứng lên bạn sẽ cảm thấy trứng gà ta tuy nhỏ nhưng nặng tay, trong khi trứng khác cùng kích thước hoặc màu sắc sẽ nhẹ tay hơn.

– Bề mặt vỏ: Vỏ trứng gà ta có độ bóng, vỏ dày, nhẵn mịn. Khi soi lên bóng đèn hoặc ánh sáng mặt trời, trứng gà ta sẽ có tỷ lệ lòng đỏ nhiều hơn. Khi đập trứng ra, vỏ trứng gà tẩy trắng giả trứng gà ta thường giòn do lớp vỏ bị hóa chất bào mòn, lúc đập vỏ bị vỡ vụn, lớp màng dưới lớp vỏ yếu, dễ dàng bị bóc sạch khỏi vỏ.

– Lòng trứng: Lòng trắng và lòng đỏ của trứng làm giả loãng và nhạt màu hơn, trái với màu trong suốt và độ sánh keo của trứng gà ta thật. Với những người nội trợ từng sử dụng trứng gà ta, khi đập trứng vào chén, đưa lên mũi ngửi sẽ thấy mùi tanh đặc trưng của trứng, còn nếu trứng gà nuôi công nghiệp tẩy trắng sẽ có mùi tựa mùi cám công nghiệp trong thức ăn của gà.