Tuesday 28 June 2016

Những điều cần biết về trứng gà

Trứng gà là một trong những nguồn cung cấp cao đạm tối ưu, trong đó có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, một lượng nhỏ axit béo omega-3, một lượng lớn các thành phần nâng thể lực như lecithin, lutein. Hầu hết mọi người chưa hiểu được nhiều lắm về loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này. Sau đây là một số kiến thức cần biết về trứng gà bạn cần biết để dùng đúng cách.

Trứng gà ăn cách nào tốt nhất?

Xét về sự tổn thất vitamin và tỉ lệ hấp thu protein từ lòng đỏ, nếu không rán tới mức vàng giòn, thì sự khác biệt giữa các cách thức nấu như hấp, luộc, xào không lớn. Tuy nhiên, xét theo mức độ oxy hóa và mức độ chịu nhiệt của cholesterol, sẽ sắp xếp sự khỏe mạnh cho cơ thể do cách nấu trứng đem lại như sau: Tốt nhất: hấp; Trung bình: canh trứng, Thấp nhất: trứng tráng.

Trứng muối được muối có làm mất chất dinh dưỡng?

Chất dinh dưỡng bị mất trong quá trình muối trứng gà không nhiều, nhưng mức độ oxy hóa cholesterol lại khá lớn, sản phẩm oxy hóa cholesterol sẽ gây nguy hại cho tim mạch. 


Trứng gà một ngày dùng bao nhiêu là vừa?

Lượng trứng gà có thể ăn ở những nhóm người khác nhau sẽ khác nhau. ở trẻ em, phụ nữ mang thai, cho con bú và những người có lượng vận động lớn có thể ăn 1-2 quả trứng mỗi ngày. Đối với người lớn bình thường, người cao tuổi mỗi ngày ăn 1 quả là được. Những người mỡ máu bất thường hoặc béo phì, mỗi tuần chỉ nên ăn 2-4 quả là tốt nhất.

Dùng nhiều trứng gà cùng một lúc có bị tăng cholesterol không?

Người lớn nói chung lượng cholesterol nạp vào mỗi ngày không quá 300mg, người mỡ máu cao cần khống chế dưới 200mg. Một quả trứng gà trung bình trọng lượng 50g chứa cholesterol tới 290mg. Nhưng thực tế sự hợp thành mỗi tế bào trong cơ thể đều cần đến cholesterol. Để cung ứng đầy đủ, người lớn mỗi ngày cần tổng hợp trên 1000mg cholesterol, vì vậy, người tiêu dùng không phải lo lắng về việc tiêu thụ trứng cùng một lúc. Chỉ cần trong vài ngày tiếp theo giảm bớt lượng ăn các thực phẩm giàu cholesterol, là sẽ không lo lắng mức cholesterol tăng cao.

Khi bị bệnh cảm sốt có được ăn trứng rán?

Con người khi bị bệnh cảm sốt năng lương trong cơ thể bị tiêu hao nhiêu hơn bình thường, sức đề kháng sẽ giảm, không ăn được nhiều nên dễ bị thiếu dinh dưỡng, vì vậy nên bổ sung những thức ăn có lượng protein tương đối cao như trứng gà... sẽ rất có ích cho phục hồi cơ thể. Các chuyên gia khuyến cáo nên ăn trứng hấp, canh trứng là tốt nhất không nên ăn trứng rán bởi đồ chiên rán dễ sinh nhiệt (dạ dày nóng), khó tiêu.

Những loại trứng gà nhỏ có nhiều dinh dưỡng tốt? 

Rất nhiều người tiêu dùng nghĩ cho rằng trứng gà nhỏ hoặc vỏ trứng có màu sẫm sẽ có giá trị dinh dưỡng tốt, song trứng gà to nhỏ và màu vỏ trứng chưa hẳn có liên quan đến giá trị dinh dưỡng. Còn có nhiều người lại cho là trứng gà ta có giá trị dinh dưỡng cao hơn trứng gà công nghiệp. Thực ra xét về giá trị dinh dưỡng, sự khác biệt giữa chúng là rất nhỏ, hàm lượng phospholipid và acid béo omega 3 trong trứng gà ta cao hơn trứng gà công nghiệp, nhưng hàm lượng chất khoáng thì lại thấp hơn một chút.

Nên dùng trứng gà tươi trong bao lâu?

Hầu hết hạn bảo quản ghi trên bao bì các loại trứng gà là 54-60 ngày, vì thế nhiều người để trứng dùng dần hàng tháng trời mà không bận tậm. Nhưng theo các chuyên gia nhắc nhở, trứng gà để lâu không những mang lại ẩn họa về độ an toàn, mà độ dinh dưỡng cũng giảm đi theo thời gian. Dùng trứng gà trong vòng 1 tuần là tốt nhất nếu không có điều kiện bảo quảng tốt thì để trong vòng nửa tháng cũng được.

(nguồn)